วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2557

[Tip & Trick] iPhone คลาย ทำอย่างไร? พร้อม วิธีเที่ยวหา iPhone หดให้ได้ส่งคืน

[Tip & Trick]  ทำอย่างไร? วิธีตามหา iPhone หายให้ได้คืน พร้อมแนะสิ่งที่ต้องทำ จนกระทั่งใช้ iPhone
iPhone หาย ทำยังไงดี? เชื่อได้เลยว่า หลายๆ ท่านคงจะประสบพบเจอกับประโยคคำถามดังกล่าว ทั้งเจอกับตัวเอง ไม่ก็แม้แต่เพื่อนฝูงและคนรอบข้าง แน่นอนครับว่า ปัญหาเรื่อง มือถือหาย เป็นเรื่องที่ศักยพบเจอได้บ่อย พร้อมกับมีหลากหลายสาเหตุด้วยกัน ไม่ว่าจักเป็น ลืมทิ้งไว้, ทำหล่นหาย หรือไม่แม้แต่ถูกขโมยไป
ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้ มักจักเกิดขึ้นจากความประมาท กับไม่ได้ตั้งใจ พร้อมทั้งเชื่อว่าคงไม่มีใครทะเยอทะยานทำ โทรศัพท์มือถือหาย กันอย่างแน่นอน บางท่านที่ทำ iPhone หาย มักจะคิดว่า ไม่ได้คืนแล้วอย่างแน่นอน แต่ในความนักแล้ว เราอาจ ติดตาม iPhone ที่หายไปคืนได้ ทะลุทางแอปพลิเคชันที่มีชื่อว่า Find My iPhone นั่นเอง
แอปพลิเคชัน Find My iPhone มีดีอย่างไร?
Find My iPhone ถือว่า เป็นแอปพลิเคชันสำคัญ ที่ผู้ใช้ iPhone รวมไปถึง iPad จำเป็นต้องมีไว้ติดเครื่อง ซึ่งสามารถระบุพิกัดของ iPhone ได้ ตัดผ่านทาง GPS นั่นเอง นอกจาก Find My iPhone แล้ว ยังมี iCloud ที่ยังทำได้เข้าถึงข้อมูลบางส่วนของ iPhone ได้ ถ้าแม้มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอยู่ อย่างไรก็ดี Find My iPhone จะไม่เชี่ยวชาญใช้งานได้ ถ้าถ้าหาก ตัวเครื่องถูกปิดการใช้งาน, ไม่ได้มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต, อยู่ในโหมด Airplane Mode พร้อมกับยังไม่ได้ทำการเปิดใช้งาน Find My iPhone ครับ
ท่านที่อ่านมาถึงบรรทัดนี้ อาจจะเกิดข้อสงสัยว่า ถ้าต่างว่า iPhone ที่ถูกขโมย ถูกปิดเครื่องไปแล้ว จะทำเป็นติดตามหา iPhone ที่หายไปได้อย่างไร ยิ่งๆ แล้วยังพอมีวิธีอยู่บ้าง ซึ่งจะกล่าวเป็นลำดับถัดไปครับ
สิ่งที่ควรปฏิบัติ หลังจากซื้อ iPhone มาใหม่ๆ
วิธีการป้องกัน ไม่ให้ผู้ที่ไม่ประสงค์ดี ล้วงข้อมูลส่วนตัวบน iPhone ไป นั่นก็คือ การตั้งรหัสผ่าน 4 หลัก หรือไม่ก็ Passcode นั่นเอง พร้อมทั้งไม่ควรรับสั่งรหัสทะลวงกับใคร แม้ว่าจักเป็นบุคคลที่สนิทสนมด้วยก็ตาม อีกทั้ง ไม่ควรตั้งรหัสทะลวงตามรหัสบัตร ATM ด้วยนะครับ เพราะมิเช่นนั้น นอกจากจะสูญ iPhone แล้ว อาจจะสูญเงินในบัญชีด้วยเช่นกัน
แต่เพราะด้วยบน iPhone 5SiPhone 6 พร้อมกับ iPhone 6 Plus จะมี Touch ID หรือไม่ก็เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ เพิ่มเข้ามาด้วย ซึ่งควรจักเปิดใช้งานควบคู่กับ รหัส Passcode พร้อมด้วยอย่าให้คนนอก มาเพิ่มลายนิ้วมือในตัวเครื่อง
วิธีการเปิดใช้งาน Passcode
1) เข้าไปที่ Settings > Passcode
2) เระบือก Turn Passcode On
3) จากนั้น ระบบจะให้ใส่รหัสเปลี่ยน 4 หลัก ทั้งหมด 2 ครั้ง และให้ใส่เหมือนกันทั้ง 2 ครั้ง เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
นอกจากการตั้งรหัสเปลี่ยน Passcode แล้ว ให้เปิดใช้งาน Find My iPhone เป็นลำดับถัดไป เพราะว่าจักต้องใส่ Apple ID พร้อมกับรหัสเปลี่ยน นอกจากนี้ อย่าลืมเปิด Location Services พร้อมทั้งเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตด้วยนะครับ อันนี้ถือว่าสำคัญมาก ก็เพราะว่าถ้าถ้าหากปิดใช้งาน Location Services จักไม่รอบรู้ค้นหาตัวเครื่องที่หายได้เช่นกัน
ด้วยกันสุดท้าย ให้จดหมายเลข IMEI ของตัวเครื่อง (วิธีการเช็คหมายเลข IMEI คลิกที่นี่) ด้วยการกด *#06# ก็จักปรากฏเลข IMEI จำนวน 15 หลัก ซึ่งเลข IMEI นี้ เป็นได้นำไปตรวจสอบกับผู้ให้บริการอย่าง dtac, TrueMove H และ AIS ได้เช่นกัน
วิธีการติดตามหา iPhone ที่หาย พ้นทาง Find My iPhone
ก่อนที่เราจะทำการค้นหา iPhone ที่หาย พ้นทางแอปพลิเคชัน Find My iPhone อันดับแรกก็คือ พยายามตั้งสติ พร้อมทั้งนึกก่อนว่า ลืม iPhone ทิ้งไว้ที่ไหนไม่ก็ไม่ อย่างเช่น ร้านอาหาร, บ้านเพื่อน ไม่ก็บนรถแท็กซี่ ด้วยกันลองโทรเข้าหา iPhone เครื่องที่หายไปเสียก่อน แต่ถ้าสมมุติไม่สามารถติดต่อได้ ให้ทำการค้นหาพ้นทาง Find My iPhone ครับ
เข้าไปที่ icloud.com แล้วล็อกอินด้วยการใส่ Apple ID พร้อมรหัสทะลุ
จากนั้น เข้าไปที่แอปพลิเคชัน Find My iPhone
โดยหน้านี้ จะเป็นลักษณะคล้ายกับแผนที่ ซึ่งจักมีการระบุตำแหน่งของ อุปกรณ์ Apple ที่เรามีทั้งหมด ไม่ว่าจักเป็น MacBook, iPhone หรือไม่ก็ว่า iPad นั่นเอง
นอกจากนี้ ที่มุมบนขวา จักมีเมนูย่อยๆ ให้เฟุ้งเฟื่องกใช้งานอีก 3 เมนูด้วยกัน ได้แก่
• Play Sound : ครั้นกดที่ปุ่ม Play Sound อุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น iPhone หรือไม่ iPad จักมีเสียงดังขึ้นมา แม้ว่าตัวเครื่องจะปิดเสียงไว้ก็ตาม ซึ่งวิธีนี้ ศักยใช้กับ iPhone หรือไม่ก็ iPad ที่หาไม่เจอ เท่าที่ถูกลืมทิ้งไว้ในบ้านนั่นเอง
• Lost Mode : เท่าที่กดใช้งาน Lost Mode จะมีหน้าจอให้ใส่เบอร์โทรศัพท์ และข้อความ พร้อมทั้งจะทำการส่งไปยังหน้าจอ iPhone เครื่องที่เราทำหาย กับมีผู้เก็บได้ ซึ่งผู้ใช้ควรจักทำการระบุข้อมูลให้ครบถ้วน เพราะว่าเฉพาะเบอร์โทรศัพท์ติดต่อกลับ
• Erase iPhone : ใช้ลบข้อมูลทุกอย่างที่มีอยู่ในตัวเครื่อง เพื่อป้องกันข้อมูลรั่วไหล
วิธีการติดตามหา iPhone ที่หาย กรณีเครื่องถูกปิด
นอกจาก Find My iPhone จะช่วยเชี่ยวชาญตามหา iPhone ที่หายไปได้แล้ว เลข IMEI ถือว่า เป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยตามหา iPhone ได้เช่นกัน โดยเฉพาะในกรณีที่ iPhone แบตเตอรี่หมด หรือไม่ตัวเครื่องถูกปิดไปนั่นเอง
เพราะเจ้าของเครื่อง จะต้องเตรียมเอกสารด้วยกันหลักฐานการเป็นเจ้าของ iPhone เครื่องที่หายไป ไม่ว่าจักเป็น ตัวกล่อง, ใบเสร็จรับเงิน รวมไปถึงเลข IMEI ที่ทำเป็นดูได้จากข้างกล่อง พร้อมกับนำหลักฐานทั้งหมด ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ ขณะเสร็จสิ้นแล้ว ให้นำเอกสารแจ้งความ ไปยื่นยังฝ่ายกฏหมายของผู้ให้บริการเครือข่าย ตามเครือข่ายที่เราใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น TrueMove H, dtac หรือไม่ AIS เพื่อทำการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม
และครั้นเมื่อใดที่ iPhone ที่ถูกขโมย มีการเปิดใช้งาน จะมีข้อมูลแจ้งไปยัง ผู้ให้บริการเครือข่ายรายนั้นๆ ซึ่งระหว่างนี้ ให้เราพยายามติดต่อสอบถามทาง ผู้ให้บริการเครือข่าย บ่อยๆ เพราะถ้าสมมุติมีการเปิดใช้งาน จักศักยค้นหาพิกัดได้ พร้อมกับนำข้อมูลเหล่านั้น ไปแจ้งยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อทำการติดตามเครื่องต่อไปครับ
ถ้าถ้ายังหา iPhone ไม่เจอ ควรทำอย่างไร?
แม้ว่าจะเช็คข้อมูลพ้นทาง Find My iPhone หรือตรวจสอบกับทางผู้ให้บริการแล้ว แต่ก็ยังไม่อาจติดตามตัวเครื่องได้ ทางที่ดี ผู้ใช้ควรจะทำการเปลี่ยนรหัสทะลุทั้งหมด ไม่ว่าจักเป็น Apple ID, บัญชีอีเมล รวมไปถึงรหัสทะลุอื่นๆ อย่างเช่น Facebook, Twitter เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลทั้งหมดครับ
ทิ้งท้ายไว้กันสักเล็กน้อย สำหรับผู้ใช้งาน iPhone หรือไม่ iPad ควรจักเปิดใช้งาน Find My iPhone และตั้งรหัสทะลุทะลวงตัวเครื่องเสมอ แม้ว่าบางท่านอาจจะคิดว่า เป็นคนระมัดระวังอยู่แล้ว ถึงอย่างไรก็ไม่มีทางทำ iPhone หายได้ แต่อุบัติเหตุอาจจักเกิดขึ้นได้เสมอแบบไม่คาดคิดครับ
ฉะนั้นคราวซื้อ iPhone มาใช้งานใหม่ อย่าลืมทำ 3 ขั้นตอนนี้ก่อนทุกครั้ง นั่นก็คือ ตั้งรหัสทะลุทะลวง Passcode เข้าตัวเครื่อง, เปิดใช้งาน Find My iPhone และจดเลข IMEI เกี่ยวกับตรวจสอบ ซึ่ง 3 ขั้นโอกาสนี้ ทำให้ผู้ที่ทำ iPhone หาย อาจจักติดตามหาเครื่องที่หาย พร้อมกับได้คืนมาแล้วหลายรายเลยทีเดียว
ติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของเทคโนโลยีรอบโลกได้ที่นี่ >>> www.hitech.sanook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น